วิศวกร & เทคโนโลยีการเกษตร ขึ้นแท่น TOP 5 อาชีพที่ต้องการในภาคใต้

  • 31 ก.ค. 2562
  • 1680

จากการพัฒนาโครงสร้างต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้ กลุ่มเกษตรกรรมถือเป็นกลุ่มหลักที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจในภาคใต้ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทั้งด้านวิศวกรรม และเทคโนโลยีการเกษตร ก็ส่งผลให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ต้องการแรงงานด้านนี้มากขึ้น แต่จำนวนผู้ที่สำเร็จการศึกษาด้านนี้กลับน้อยลงทุกปี

จากการพัฒนาโครงสร้างต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้ กลุ่มเกษตรกรรมถือเป็นกลุ่มหลักที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจในภาคใต้  และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทั้งด้านวิศวกรรม และเทคโนโลยีการเกษตร ก็ส่งผลให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ต้องการแรงงานด้านนี้มากขึ้น แต่จำนวนผู้ที่สำเร็จการศึกษาด้านนี้กลับน้อยลงทุกปี เนื่องจากคิดว่าไม่ได้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน

 

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มเศรษฐกิจด้านการเกษตรในปี 2562 คาดว่าจะขยายตัวอยู่ในช่วงร้อยละ 2.5 – 3.5 โดยสาขาพืช , สาขาปศุสัตว์ , สาขาประมง , สาขาบริการทางการเกษตร และสาขาป่าไม้ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปัจจัยสนับสนุน ซึ่งก็คือการดําเนินนโยบายด้านการเกษตรเพื่อปฏิรูปภาคเกษตรอย่างต่อเนื่อง เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม ช่วยผลักดันให้การผลิตทางการเกษตรมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้สถาบันเกษตรกรมีความเข้มแข็ง จากการวางแผนการผลิตที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ทําให้เกษตรกรมีรายได้ที่มีเสถียรภาพมากขึ้น อีกทั้งสภาพอากาศโดยทั่วไปและปริมาณน้ำยังคงเอื้ออํานวยต่อการผลิตทางการเกษตรอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ สาขาพืช คาดว่าจะขยายตัวอยู่ในช่วงร้อยละ 2.7 – 3.7 การพัฒนาศักยภาพการผลิต การแปรรูป และการตลาดสินค้าเกษตร จะช่วยสนับสนุนให้การผลิตพืชมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสินค้าพืชที่คาดว่าจะมีปริมาณผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวนาปี , ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ , มันสําปะหลัง , ยางพารา , ปาล์มน้ำมัน , ลําไย , ทุเรียน , มังคุด และเงาะ

 

สาขาปศุสัตว์ คาดว่าจะขยายตัวอยู่ในช่วงร้อยละ 1.3 – 2.3 เนื่องจากเกษตรกรมีการขยายการเลี้ยงสัตว์เพื่อรองรับความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยให้ความสําคัญกับการพัฒนาระบบการเลี้ยงและการบริหารจัดการฟาร์มไก่เนื้อ , ไข่ไก่ , สุกร , โคเนื้อและน้ำนมดิบให้ได้มาตรฐาน ซึ่งจะส่งผลให้การส่งออกสินค้าปศุสัตว์ขยายตัวเพิ่มขึ้นตามความต้องการของตลาดต่างๆ โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่น อาเซียน และสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นผลจากมาตรการควบคุม ป้องกัน เฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ที่เข้มงวด รวมถึงการรักษามาตรฐานการผลิตและคุณภาพสินค้า ทําให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในสินค้าปศุสัตว์ของไทยมากขึ้น

 

สาขาบริการทางการเกษตร คาดว่าจะขยายตัวอยู่ในช่วงร้อยละ 2.0 – 3.0 เนื่องจากพื้นที่เก็บเกี่ยวอ้อยโรงงานและมันสําปะหลังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รวมทั้งภาครัฐได้ดําเนินนโยบายลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตด้วยการส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มเพื่อใช้เทคโนโลยีนวัตกรรม หรือเครื่องจักรกลทางการเกษตรทดแทนแรงงานเพิ่มขึ้น

 

สาขาป่าไม้ คาดว่าจะขยายตัวอยู่ในช่วงร้อยละ 1.2 - 2.2 โดยไม้ยางพารามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากเป้าหมายการตัดโค่นพื้นที่สวนยางพาราเก่าและปลูกทดแทนด้วยยางพาราพันธุ์ดีหรือพืชเศรษฐกิจอื่น ซึ่งการยางแห่งประเทศไทยได้กําหนดเป้าหมายการตัดโค่นพื้นที่ในปี 2562 ไว้ที่ 400,000 ไร่ อีกทั้งความต้องการไม้ยางพาราของต่างประเทศเพื่อนําไปแปรรูปเป็นเชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ด (Wood Pellets) มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และปัจจุบันได้มีการนําถ่านไม้มาแปรรูปเป็นถ่านชาร์โคลเพื่อใช้เป็นส่วนประกอบของอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องสําอางมากขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

จากที่กล่าวมานี้จะเห็นได้ว่า สิ่งสำคัญในอาชีพทางการเกษตรทุกสาขา คือ ความคิดสร้างสรรค์ที่นำมาวางแผนอย่างมีระบบ เพื่อการผลิตที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดที่แตกต่างกันในช่วงเวลาต่างๆ

 

“วิศกร” ก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ “การคิดค้น ดูแล ค้นหา สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ”  เท่านั้น แต่จะถูกกระจายไปยังทุกสาขาอาชีพ เพราะในอนาคตจะต้องมีการออกแบบ ประดิษฐ์ ควบคุมดูแล สร้างสรรค์นวัตกรรมให้นำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน  จึงส่งผลให้ความต้องการวิศวกรและเทคโนโลยีการเกษตร ในตลาดแรงงาน ยิ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และจะเป็นกลุ่มอาชีพที่เข้าไปมีบทบาทมากขึ้นในภาคเกษตรกรรม ซึ่งเป็นอาชีพหลักของคนไทย  เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างการทำ Smart farming ที่ไม่ใช่มีเพียงการปลูกผัก ปลูกพืช ดำนา เช่นเดิมอีกต่อไป แต่จะเป็นการนำเทคโนโลยีพร้อมด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาสร้างงานนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยพัฒนาคุณภาพของสินค้าและบริการทางการเกษตรได้มากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

 

ดังนั้น สาขาอาชีพที่ต้องการเป็นอันดับต้นๆ หรือ TOP 5 อาชีพที่ต้องการของภาคใต้นั้นก็คือ สาขาวิศวกรรมเคมี  , วิศวกรรมการผลิต , เทคโนโลยีการเกษตร , การจัดการภูมิทัศน์ และสาขาเทคโนโลยีเครื่องกลทางการเกษตร ซึ่งจะอยู่ในตำแหน่ง เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ผลผลิต  , เจ้าหน้าที่วิจัยทางวัตถุดิบ , เจ้าหน้าที่ระบบจัดการผลผลิตทางการเกษตร  , นักวิเคราะห์พันธุ์สัตว์  , นักส่งเสริมการตลาดด้านการตลาดดิจิทัล ซึ่งต้องมีทักษะทั้งด้านเชิงวิศวกรและเทคโนโลยีการเกษตรที่นำมาบูรณาการ ให้เกิดการพัฒนาระบบการจัดการเกษตรกรรมของภูมิภาคต่อไปในยุคดิจิทัลนั่นเอง

 

สมัครงานวิศวกรในภาคใต้ 

ค้นหา- สมัครงานทุกสาขาอาชีพในภาคใต้ 

 

ขอบคุณภาพ :  เว็บไซต์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top